Tuesday, July 21, 2009

การตลาด

วันนีี้ไปหาซื้อซีดีเพลงที่ B2S จะไปดูว่ามี CD อะไรออกใหม่บ้างระหว่างนั้นก็มีผู้หญิงคนนึงมาหาดู CD เพลงเหมือนกันซึ่งเห็นยืนดูก่อนหน้าเราสักพักแล้ว เห็นเขาถือ CD เพลงของ Shinee ที่พึ่งออกใหม่อยู่ 5 แผ่นตอนนั้นก็ไม่ได้สงสัยอะไร ไอ้เราเห็นก็เออซื้อเก็บไว้สักแผ่นนึงดีกว่า พอดูบนแผงเราพึ่งเห็นว่าปกหลัง CD มันทำออกมา 5 แบบเป็นรูปศิลปินแต่ละคนในวงแต่ปกหน้าเหมือนกันหมด ก็คิดได้ว่า อ๋อเมื่อกี้ที่ผู้หญิงคนนั้นถืออยู่ 5 แผ่นเพราะอย่างงี้นี้เองโดนแผนทางการตลาดหลอกล่อซะและ ไอ้เราก็หยิบมาแผ่นนึงเหมือนกันแต่ก็ไม่ได้เลือกว่าจะเอาปกหลังเป็นใครเพราะยังไงเราก็ไม่คิดจะแกะซิลมันมาดูอยู่ดีว่าข้างในมันต่างกันหรือเปล่า เดี๋ยวนี้คนคงซื้อ CD เพลงกันน้อยเขาก็คงต้องหากลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ๆเพื่อที่จะได้หลอกล่อคนให้มาซื้อเพราะเขาคงรู้ว่ายังไงๆคนที่ไม่ซื้อ CD ลิขสิทธิ์จะทำยังไงก็ไม่ซื้อวันยังค่ำ ฐานลูกค้าเขาส่วนใหญ่ก็คงจะมีเฉพาะพวกแฟนคลับหรือคนบางกลุ่มที่ซื้อแผ่นจริงเป็นหลัก ดังนั้นสิ่งที่จะเพิ่มยอดขายเขาได้คือการทำปกหลายๆแบบอย่างน้อยกลุ่มแฟนคลับที่เขาต้องการสะสมยังไงๆก็ยอมที่จะจ่ายอยู่ดีเพื่อซื้อให้ครบทุกแบบ กับอีกวิธีนึงคือมีของแถมเพิ่มเพื่อกระตุ้นยอดขายเช่น ที่ห้อยโทรศัพท์,Photobook,โปสเตอร์ เป็นต้น แบบซื้อ CD แผ่นนึงก็แถมของแบบต่างๆไม่เหมือนกันกลายเป็นว่าคนซื้อของที่แถมแทนซื้อ CD เป็นต้น

1 comment:

Pexkyway said...

เราก็ซื้อ555555+
เราเลือกปกหลังเป็นแทมินคนที่ใส่เสื้อเหลืองอะเพลงเพราะนะลองแมฟังดู
ชอบเทรกสาม hit me